đăng ký lắp mạng viettel
trả sau viettel
đăng ký 4g viettel
Lắp Mạng Viettel, Lap Mang Viettel ,.

Thống kê truy cập

Số lượt truy cập: 12.309.800
Số người đang xem:  74

Hướng dẫn cách bấm cáp mạng RJ45 - Lắp Mạng Viettel

Đăng ngày: 19/05/2014 10:27
Hướng dẫn cách bấm cáp mạng RJ45 - Lắp Mạng Viettel
Hướng dẫn cách bấm cáp mạng RJ45 - Lắp Mạng Viettel
Hướng dẫn cách bấm cáp mạng RJ45 cho các hộ gia đình , các quán game , cách bấm mạng lan , lắp mạng lan , bấm đầu mạng lan ,.

Hướng dẫn cách bấm cáp mạng RJ45 - Lắp Mạng Viettel

Các quản trị mạng khi mới tốt nghiệp có thể phân tích hệ thống mạng internet , thiết kế sơ đồ mạng, lên kế hoạch thi công, quản trị và bảo trì hệ thống mạng adsl cho doanh nghiệp nhưng công việc cụ thể và cơ bản nhất là bấm cáp mạng thì họ lại lúng túng. Chính vì vậy, bài này hướng dẫn các bạn cách bấm cáp mạng LAN đầu RJ45 một cách đơn giản nhất.

Trước hết tôi sẽ giới thiệu về một số thứ liên quan đến việc bấm cáp này là: kìm bấm cáp mạng, cáp mạng và đầu mạng RJ45.

Kìm bấm cáp có tác dụng cắt dây cáp, tuốt vỏ dây cáp và bấm đầu mạng.

Hiện nay có 5 loại cáp xoắn đôi được sử dụng trong mạng LAN Viettel với chất lượng được cải tiến là CAT5, CAT5E, CAT6 và CAT6A

Cáp Category 5 là loại cáp cơ bản nhất gồm loại không bọc giáp (UTP) và bọc giáp (FTP); các dây dẫn đồng của cáp thường là lõi đặc (solid) hoặc lõi bện (stranded). Cáp lõi đặc được dùng khi dữ liệu được truyền ở khoảng cách xa, trong khi đó cáp lõi bện thường được sử dụng làm cáp đấu nối (patch cord). Băng thông cáp Cat. 5 lên đến 100 Mhz và hoàn toàn đáp ứng các ứng dụng 10/100 Mbps Ethernet.

Sau đây là hình ảnh của loại cáp UTP và FTP

cách bấm đầu mạng lan Cáp trần UTP

cách bấm đầu mạng lan FTP

Cáp Cat. 5e (viết tắt của Category 5, enhanced) là loại cáp tương tự như cáp Cat. 5 nhưng đáp ứng được các tiêu chuẩn cao hơn trong việc truyền dữ liệu. Trước đây, Cat. 5 rất phổ biến trong các hệ thống mạng, tuy nhiên ngày nay Cat. 5e gần như thay thế hoàn toàn Cat. 5 trong quá trình lắp đặt mới. Hơn nữa, Cat. 5e ít bị nhiễu chéo (cross-talk) hơn so với Cat. 5 và hỗ trợ ứng dụng Gigabit Ethernet (tốc độ truyền tín hiệu 1000 Mbps).

So với 2 loại cáp vừa được đề cập, Category 6 là loại cao cấp hơn và cung cấp hiệu suất tốt hơn. Cũng giống như Cat. 5 và Cat. 5e, Category 6 được làm từ bốn đôi dây đồng và mỗi đôi dây được xoắn với nhau; nhưng khả năng của nó vượt xa các loại cáp khác vì sự khác biệt về cấu trúc: lõi chữ thập (cross filler) dọc theo chiều dài dây. Nhờ có cross filler, 4 đôi dây được cô lập hoàn toàn; điều này làm giảm nhiễu chéo (cross-talk) và cho phép truyền dữ liệu tốt hơn. Ngoài ra, Cat. 6 có băng thông 250 MHz hơn gấp đôi so với Cat. 5e (100 MHz) và có thể hỗ trợ ứng dụng 10 Gigabit Ethernet với khoảng cách tối đa là 37 m.

Sự ra đời của Category 6A nhằm đáp ứng yêu cầu truyền dữ liệu ở tốc độ cao hơn với khoảng cách xa hơn. Do đó, cấu tạo của Cat. 6A đặc biệt hơn so các loại khác. Cat. 6A thường có thêm lớp vỏ bọc giáp hoặc lớp vỏ nhựa cáp được làm dày hơn để hạn chế nhiễu từ bên ngoài. Với băng thông 500 MHz gấp đôi so với Cat. 6, Cat. 6A cung cấp hiệu suất tốt hơn và hỗ trợ ứng dụng 10 Gigabit Ethernet lên đến khoảng cách 100 m.

Đầu mạng lan RJ45

Đầu mạng RJ45

Đây là hình ảnh đầu mạng RJ45 với 8 khe đồng

Cách bấm cáp mạng LAN

Cable mạng gồm có 8 dây đồng được chia thành 4 cặp với màu sắc lần lượt là Trắng Lục – Lục, Trắng Lam – Lam, Trắng Cam – Cam và Trắng Nâu – Nâu.

Theo nguyên tắc bấm dây mạng, sau khi tuốt vỏ dây mạng và sắp xếp cặp dây mạng ta chỉ cần thay đổi vị trí của dây 3 và dây 5 cho nhau rồi tiến hành bấm cáp. Tuy nhiên, Intel đã đề ra 2 chuẩn bấm cáp đó là:

T568A:

1. Trắng xanh lá
2. Xanh lá
3. Trắng cam
4. Xanh dương
5. Trắng xanh dương
6. Cam
7. Trắng nâu
8. Nâu

T568B:

1. Trắng cam
2. Cam
3. Trắng xanh lá
4. Xanh dương
5. Trắng xanh dương
6. Xanh lá
7. Trắng nâu
8. Nâu

Với chuẩn A ta chỉ cần nhớ “thần chú” Lục Lam Cam Nâu và thay đổi vị trí dây 3 với dây 5, còn với chuẩn B thì có thần chú Cam Lam Lục Nâu.

Thế nào là bấm cáp thẳng và bấm cáp chéo? Bấm cáp thẳng là bấm cáp sao cho 2 đầu cáp cùng một chuẩn, bấm cáp chéo thì 2 đầu cáp khác chuẩn.

Vậy khi nào bấm cáp thẳng và lúc nào bấm cáp chéo? Chúng ta có 2 nhóm thiết bị mạng: 1 là switch (hub) và 2 là các thiết bị còn lại như router, máy tính, máy in… Khi kết nối 2 thiết bị cùng nhóm thì ta bấm cáp chéo để kết nối 2 thiết bị cùng nhóm. Với 2 thiết bị khác nhóm thì ta dùng cách bấm cáp thẳng. Hiện nay các thiết bị mạng có tính năng tự động nhận chuẩn cáp mạng, tuy nhiên chúng ta phải bấm cáp cho đúng chuẩn để phòng khi tính năng này đột ngột mất thì hệ thống mạng vẫn bình thường.

Các bạn thực hiện việc bấm cáp mạng như sau: Đầu tiên các bạn cắt bỏ lớp nhựa bảo vệ để được các sợi dây đồng (các bạn nên cắt vừa đủ để các sợi dây đồng tiếp xúc với các lá đồng trong đầu RJ45, nếu cắt dài quá sẽ rất dễ bị đứt do đầu RJ45 không bấm chắc vào sợi cáp). Tiếp theo đó các bạn tháo xoắn giữa các sợi dây đồng, và tuốt lớp nhựa bao quanh các sợi đồng. Bước tiếp theo các bạn chỉ cần đưa từng sợi dây đồng có màu tương ứng theo chuẩn bấm T568A hoặc T568B từ pin 1 đến pin 8 (qui định từ trái qua phải). Bây giờ các bạn chỉ việc đưa vào kìm bấm “rắc” là hoàn tất.

Vậy từ bây giờ các quản trị viên có thể bấm cáp mạng tại nhà, tại công ty hay công trình mà không còn lúng túng nữa nhé. Chúc các bạn thành công ! 


   Bài Viết liên quan


| Chia sẻ |
THẢO LUẬN  
Chưa có thảo luận nào
Ý KIẾN CỦA BẠN  
  Hãy đăng nhập để thảo luận

Tin cùng loại cũ hơn


Liên kết hữu ích Dịch vụ Tiện Ích
- Cáp Quang Viettel Giá Rẻ - Các gói 4G Viettel
- Lắp Mạng Viettel Hà Nội - Các gói Mimax Viettel
- Tổng Đài Lắp Mạng Viettel - Các gói Dcom Viettel
- Lắp Mạng Wifi Viettel 4g viettel
- Khuyến Mãi Internet Viettel
- Truyền Hình HD Viettel
- Lắp Mạng Viettel cho Sinh Viên
- Câu hỏi thường gặp lắp mạng viettel
- Thủ tục đăng ký internet viettel
- Xem các tin Viettel khác


Tổng Công ty Viễn thông Viettel (Viettel Telecom)

Chi nhánh Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội

Hà Nội : 0985 528 522 - TP HCM: 0985 786 123
Số Điện thoại các tỉnh XEM TẠI ĐÂY
Thanhmc@viettel.com.vn