Đại gia viễn thông cũng đua cho không dịch vụ
Đăng ngày: 03/12/2011 02:00Các hãng viễn thông đều chạy đua trong việc khuyến mãi nội mạng. Ảnh: Giaoduc |
Hiện tại các mạng di động lớn cũng đang áp dụng các chính sách ưu đãi nội mạng tương tự như gói cước tỷ phú của Beeline. Trong tháng 11, VinaPhone tung chương trình gọi 10 phút nội mạng miễn phí áp dụng với tất cả các thuê bao VinaPhone, MobiFone, điện thoại cố định VNPT.
Viettel cũng cho ra đời gói cước Green Tomato, áp dụng đối với những sim trả trước kích hoạt từ 1/8/2011. Theo đó, chỉ với 2.500 đồng trong tài khoản chính cho mỗi lần đăng ký, thuê bao sẽ được hưởng cước gọi nội mạng siêu rẻ, với 50 đồng mỗi phút trong khoảng thời gian từ 22h - 24h và 500 đồng một phút trong từ 0h đến 17h trong ngày và 150 tin nhắn nội mạng.
Mới đây nhất, MobiFone cũng áp dụng chương trình khuyến mãi nội mạng cực “khủng”. Từ 29/11 đến 10/12, với 4.800 đồng, thuê bao hãng viễn thông này sẽ được hưởng 80 phút sử dụng nội mạng miễn phí, hay 25.000 đồng cho 500 phút gọi nội mạng trong mỗi tháng.
Cả 3 ông lớn di động này còn tung ra thị trường gói nhắn tin và mức cước gọi nội mạng với giá siêu tiết kiệm. Theo đó, với 10.000 đồng, 25.000 đồng, khách hàng có thể đăng ký 180 phút hoặc 300 và 500 phút miễn phí trong một ngày.
Chưa hết, 3 hãng viễn thông lớn này còn đua ưu đãi cho các đối tượng khách hàng là học sinh, sinh viên, công nhân lao động. Theo đó, các cuộc gọi, tin nhắn trong nội mạng của giới này bao giờ cũng được áp dụng mức cước khuyến mãi siêu rẻ so với các khách hàng khác.
Giới chuyên gia tính toán, chính sách khuyến mãi mà 3 đại gia di động tung ra dù không được đặt tên là "tỷ phú" như Beeline từng cung cấp nhưng mức độ ưu đãi thì lớn hơn rất nhiều. Hiện tại, số lượng thuê bao của Beeline chỉ khoảng vài triệu, trong khi lượng khách hàng của VinaPhone, MobiFone và Viettel lên tới hàng chục triệu. Như vậy, với 40 triệu thuê bao đang có, Viettel chỉ cần miễn phí mỗi thuê bao một phút gọi nội mạng, số lượng phút miễn phí đã lên tới con số 40 triệu. Trong khi với Beeline dù miễn phí tới 10 phút thì với quy mô nhỏ, số lượng cuộc gọi ưu đãi này cũng không đạt được tỷ lệ như Viettel.
Lý giải về việc mạnh tay khuyến mãi cho các cuộc gọi nội mạng, lãnh đạo của VinaPhone cho hay hiện nay, số lượng thuê bao di động của hãng hay MobiFone, Viettel đã lên tới con số hàng chục triệu. Vì thế, ưu đãi nội mạng cũng là cách giữ chân khách hàng. Và một lý do khác nữa là khi khách hàng cảm nhận được cước nội mạng rẻ, họ sẽ duy trì được một cộng đồng thuê bao di động trong cùng một mạng. Như vậy, hãng viễn thông sẽ giảm bớt được khoản phí kết nối mà họ sẽ phải trả cho các cuộc gọi ngoại mạng.
Lãnh đạo một doanh nghiệp khác cũng nói thẳng về bản chất gói cước tỷ phú của Beeline tiếng là khuyến mãi "khủng" nhưng vẫn chỉ nằm trong phạm vi gọi nội mạng. Mà với một hãng viễn thông mới số lượng thuê bao đạt con số vài triệu thì dù hãng có miễn phí nội mạng cũng không làm thị trường bị phá vỡ cấu trúc. Tuy nhiên, với hãng viễn thông lớn, chiếm khoảng 30% thị phần thì mức ưu đãi kể trên sẽ bị coi là siêu "khủng" và có khả năng đảo lộn được thị trường.
Chia sẻ quan điểm này, một đại diện của hãng viễn thông Beeline cho rằng tại thời điểm Beeline tung ra thị trường gói cước tỷ phú đã có rất nhiều quan điểm trái ngược. Đa phần các ý kiến quy kết Beeline bán phá giá thị trường, ngoại trừ những người sử dụng cảm nhận được những lợi ích mà họ được hưởng.
Bộ Thông tin và Truyền thông vẫn đang cân nhắc phương án xử lý đối với gói cước tỷ phú của Beeline và chưa đưa ra kết luận cuối cùng.
| ||||||||||||||||||||
|