đăng ký lắp mạng viettel
trả sau viettel
đăng ký 4g viettel
Lắp Mạng Viettel, Lap Mang Viettel ,.

Thống kê truy cập

Số lượt truy cập: 12.304.865
Số người đang xem:  17

Đầu cơ tên miền không phải là “kẻ cướp”

Đăng ngày: 19/11/2015 13:33
Đầu cơ tên miền không phải là “kẻ cướp”
Nhiều nhà đầu cơ tên miền Việt Nam nhanh tay “ẵm” những tên miền trùng với thương hiệu doanh nghiệp để bán lại với giá cao đã bị coi như “kẻ cướp tên miền”. Song theo luật hiện hành thì họ đang kinh doanh lành mạnh.

Không thể kiện nhà đầu cơ tên miền

Theo nguồn tin mà lắp đặt internet viettel tìm hiểu được thì nhiều người nói luật sư Phạm Thành Long thuộc Văn phòng Luật Gia Phạm cho rằng Ngân hàng Đại chúng Việt Nam (PVcombank) hoàn toàn có thể kiện “ông trùm tên miền” Việt Nam Nguyễn Trọng Khoa khi ông Khoa đã đăng ký 3 tên miền quốc tế gồm VietnamPublicBank.com, VPComBank.com, NganHangDaiChungVietnam.com, gần giống với website chính thức của Ngân hàng là PVcombank.com.vn. Hệ lụy của việc tên miền tương tự nhau có thể ảnh hưởng rất xấu tới hoạt động kinh doanh của PVcombank, chẳng hạn, tên miền do ông Khoa đăng ký được chuyển nhượng cho một đối tượng cố tình dùng để làm xấu thương hiệu ngân hàng, thậm chí dùng để lừa đảo, khai thác thông tin khách hàng của ngân hàng để rút tiền.

Tuy nhiên, luật sư Phạm Thành Long lưu ý muốn khởi kiện được ông Khoa, PVcombank phải thỏa mãn điều kiện đã đăng ký nhãn hiệu hàng hóa cho thương hiệu của mình tại Việt Nam cũng như thế giới, phải chứng minh việc ông Nguyễn Trọng Khoa chiếm hữu tên miền thương hiệu trùng lắp gây nhầm lẫn với thương hiệu mình là hành vi cạnh tranh không lành mạnh và ảnh hưởng không tốt đến thương hiệu.

Trên thực tế, việc khởi kiện ông Nguyễn Trọng Khoa là bất khả thi vì PVcombank đã tuyên bố 3 tên miền ông Khoa đăng ký không có liên quan tới mình và ngân hàng này không có ý định lấy 3 tên miền dù ông Khoa có nhã ý tặng lại.

đầu cơ tên miền

Tên miền quốc tế giống như hàng hóa, có thể thương mại hóa, tự do buôn bán. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Trao đổi với ICTnews về vấn đề liệu các nhà đầu cơ tên miền quốc tế như ông Khoa có thể bị khởi kiện tại Việt Nam hay không, ông Nguyễn Trọng Thơ, Tổng Giám đốc Công ty iNet cho biết: “Theo pháp luật hiện hành, tên miền quốc tế được phép rao bán tự do. Nếu chủ thể không làm gì để ảnh hưởng đến uy tín của thương hiệu thì không thể khởi kiện”.

Ông Trần Minh Tân, Phó Giám đốc Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) cũng chia sẻ: “Tên miền quốc tế giống như hàng hóa, có thể thương mại hóa, buôn bán thoải mái. Đây là khoản đầu tư đúng nghĩa. Thời gian tới, các cơ quan quản lý ở Việt Nam muốn quản chặt việc kinh doanh tên miền quốc tế thì có thể áp dụng các phương thức như đánh thuế thu nhập chứ không cấm được việc mua bán, chuyển nhượng tên miền quốc tế”.

Doanh nghiệp Việt hổng kiến thức về tên miền thương hiệu

Từ vụ việc PVcombank nêu trên, có thể thấy ngân hàng này cũng giống như nhiều doanh nghiệp Việt Nam khác vẫn chưa nhận thức đúng mức giá trị và tầm quan trọng của tên miền thương hiệu.

Bà Lê Thúy Hạnh, Phó Tổng Giám đốc Công ty Micronet, một nhà đầu tư đang sở hữu khoảng 3.000 tên miền đẹp, đã từng than phiền với ICTnews rằng ý nghĩa và giá trị của tên miền thương hiệu chưa được đánh giá tốt tại Việt Nam trong khi chỉ cần 1 tên miền đúng ngành nghề cũng giúp doanh nghiệp giảm chi phí quảng cáo đi rất nhiều, đồng thời định vị thương hiệu của doanh nghiệp trên Internet sẽ thay đổi hoàn toàn. Vừa rồi, hãng bảo hiểm Insurance đã phải đấu giá tới 16 triệu USD để mua tên miền Insurance.com, bởi khi nền kinh tế khủng hoảng thì ngành bảo hiểm lại tăng trưởng, số lượng lượt search trên Google với từ khóa “insurance” rất nhiều và ai nắm được tên miền Insurance.com thì có thể nắm toàn bộ thị trường bảo hiểm toàn cầu. Thế nhưng, rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam vẫn nhầm tưởng tên miền và thương hiệu có liên quan đến nhau, chỉ cần đầu tư cho một loại là ổn.

Về bản chất, tên miền và thương hiệu là hai yếu tố hoàn toàn khác nhau, việc mua lại tên miền trùng với thương hiệu không hề dễ dàng, đơn giản.

“Thay vì việc coi các nhà đầu tư tên miền (domainer) là những “kẻ cướp tên miền”, cộng đồng cần có ý thức hơn trong việc tự bảo vệ thương hiệu của mình. Đầu tư tên miền tại Việt Nam đã đến lúc phải theo xu hướng của thế giới, đó là được nhìn nhận như một lĩnh vực, một nghề được tôn trọng giống như các lĩnh vực đầu tư khác. Nếu không nhận thức sớm, doanh nghiệp Việt Nam còn tiếp tuc bị mất nhiều tên miền vào tay người nước ngoài, lúc đó sẽ khó có thể đòi lại được”, ông Nguyễn Trọng Thơ khuyến cáo.

Gợi ý xem thêm:

| Chia sẻ |
THẢO LUẬN  
Chưa có thảo luận nào
Ý KIẾN CỦA BẠN  
  Hãy đăng nhập để thảo luận

Tin cùng loại cũ hơn


Liên kết hữu ích Dịch vụ Tiện Ích
- Cáp Quang Viettel Giá Rẻ - Các gói 4G Viettel
- Lắp Mạng Viettel Hà Nội - Các gói Mimax Viettel
- Tổng Đài Lắp Mạng Viettel - Các gói Dcom Viettel
- Lắp Mạng Wifi Viettel 4g viettel
- Khuyến Mãi Internet Viettel
- Truyền Hình HD Viettel
- Lắp Mạng Viettel cho Sinh Viên
- Câu hỏi thường gặp lắp mạng viettel
- Thủ tục đăng ký internet viettel
- Xem các tin Viettel khác


Tổng Công ty Viễn thông Viettel (Viettel Telecom)

Chi nhánh Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội

Hà Nội : 0985 528 522 - TP HCM: 0985 786 123
Số Điện thoại các tỉnh XEM TẠI ĐÂY
Thanhmc@viettel.com.vn